chao bot yen mach an dam bot yen mach my game ton ngo khong | game dai nao thien cung | game tay du ky | game hau vuong Chuyển xịch qua mobile: Lối thoát cho nhà sản xuất game Việt
Home » » Chuyển xịch qua mobile: Lối thoát cho nhà sản xuất game Việt

Chuyển xịch qua mobile: Lối thoát cho nhà sản xuất game Việt


Khi thị trường game cho máy tính chất cá nhân (PC) gặp khó, một số studio sinh sản game lớn đóng cửa thì lại xuất hiện nhiều studio game nhỏ với xu hướng làm trò chơi cho mobile.



Cơ hội với mobile



Nhận thấy việc sinh sản những game PC "bom tấn" hút khách gần như chơi thể, trong khi smartphone, lao vụ 3G bùng nổ mạnh mẽ, các doanh nghiệp game Việt ngay lập tức chuyển mình sang game mobile để tìm thời cơ mới.



Ông Nguyễn Tuấn Huy, Giám đốc Emobi cho hay, vài năm gần đây, hầu hạ hết danh thiếp studio game Việt có quy mô đều bị áp giải tán (ví dụ như của VTC, FPT), chỉ còn lại một số cái tên như VNG và Emobi game. Tuy nhiên, các studio game nhỏ lại xuất hiện khá nhiều.




Emobi trở lại với đề án game mobile 3D thuần Việt mới 1





Theo ông Tuấn Huy, tính chất từ đầu năm, phải có đến hơn 10 studio game nhỏ ra mắt. Và, nếu như những danh thiếp studio game Việt cảm thấy quá sức để xây dựng những sản phẩm game PC đủ sức cạnh tranh với Trung Quốc, Hàn Quốc thì ở lĩnh vực game di động sẽ là sự lựa chọn hợp lý.



Thứ nhất, game mobile phù hợp với các studio game nhỏ có quy mô đầu tư bé, đề nghị về công nghệ và kiến thức thì chúng mình cách thế giới không quá xa. Thứ hai, game mobile lẻ loi giản, nhẹ nhàng, ăn nhập giải trí theo thời kì ngắn thành thử ăn nhập hơn với studio quy mô bé.



Lãnh đạo của Emobi cũng nhắc tới sự kiện khiến làng công nghệ thế giới dậy sóng đó là trò chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông cũng là một trong những cú hích khiến “nhà nhà, người người” chuyển sang game di động.



Ông Đào Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Giải trí Di động VTC Mobile khẳng định, trong năm 2014 và sắp tới, xu hướng người chơi game dịch chuyển từ máy tính chất sang mobile sẽ ngày một mạnh mẽ nhờ ưu thế thuận lợi và giải trí nhanh.



Theo ông Tuấn, Sau câu chuyện của Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird, giới làm game mobile tại Việt Nam như được tiếp thêm sức mạnh, hồ hởi lao vào sáng tạo ra nhiều game mới. Rất nhiều người đang làm game trên PC chuyển sang làm game mobile huyễn hoặc tham gia vào thị trường học này. Rất nhanh chóng sau đó, thị trường học mobile Việt liên tiếp xuất hiện những trò chơi như Freaking Math, Bắt chữ…




bat chu - the gioi van vỉ hoa 2





Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ số phận FPT Phạm Công Hoàng thì cho rằng, ở danh thiếp nước có ngành công nghiệp game phát triển thì game PC có xu hướng dịch chuyển sang game có cách chơi ngày càng phức tạp, cấu hình cao.



Thế nhưng, ở Việt Nam 2 năm trở lại đây cho thấy điều động ngược lại. “Các game có cách chơi neo người giản, mang tính dẫn giải trí cao và cấu hình đề nghị ở mức trung phẩm bình thì được cộng đồng đón nhận nhiệt liệt hơn,” ông Hoàng nhận định.



Bên cạnh đó, việc phổ cập telephone thông minh cùng hạ tầng tốt, phí tổn 3G rẻ ở Việt Nam sẽ giúp danh thiếp game mobile chóng vánh bắt nhịp và song hành cùng khuynh hướng thế giới. Game mobile dần dần sẽ chiếm tỉ trọng doanh thu cũng như thị phần người chơi càng ngày càng cao hơn trong toàn ngành tạo ra một cơ hội mở cho tất cả đối tượng tham gia vào lĩnh vực này.



Cần định hướng



Cơ hội thì có, nhưng vấn đề có nắm bắt được thời cơ hay không vẫn là điều động đáng để bàn tới.



Trả lời câu hỏi Việt Nam đứng ở đâu trên bản đồ game thế giới?, ông Tuấn Huy thẳng thắn: Nếu nói các studio game Việt có thể sinh sản danh thiếp sản phẩm ngang văn bằng chất lượng quốc tế là “lạc quan tếu.” Còn thực tế, chúng ta cần phải trả phải chi thêm, phải có thất liệt để bắt kịp thế giới, song trên dưới cách để bắt kịp là không quá xa.




Emobi Game đang có tham vọng “RPG hóa” game thẻ tướng?





Theo ông Tuấn Huy, danh thiếp công ty game Việt cần phải nắm bắt, tận dụng cơ hội và nếu làm tốt, chúng mình có trạng thái nắm bắt 40-50% thị phần trong vòng 3 năm tới chứ không phải như hiện giờ với 90% tựa game của Trung Quốc đang “tung hoành” tại Việt Nam.



Chuyên gia này cho rằng, ở Việt Nam, 3 năm nữa thị trường game mobile sẽ lớn hơn game PC (hiện game mobile trên dưới 30-40% thị phần). Nhờ trào lưu mobile, danh thiếp công ty game Việt có đủ khả năng sinh sản ra sản phẩm cạnh tranh với game Trung Quốc…



Bằng chứng là thời gian gần đây, một số sản phẩm game mobile Việt Nam đã bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường như Đại minh chủ, Vua thủ thành… chứ không như xưa, cứ ra rồi thất bại, đóng cửa.



Theo chuyên gia Phạm Công Hoàng, việc xây dựng và phát triển game Việt là câu chuyện dài kỳ, đầy trôi dạt và cần có sự bắt tay của nhiều phía như cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức tài chính… Và, trong bối cảnh hiện tại, để xây dựng doanh nghiệp game bền vững để cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài không phải dễ dàng.



Với kinh nghiệm của mình, ông Hoàng khuyến cáo điều động trước tiên là cần phải tử thi định được trạng thái mạnh cốt lõi của doanh nghiệp, định hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Tiếp theo, cần xây dựng một tập thể gắn kết và tham vọng để cùng vươn tới đích chung và có được nguồn tài chính ổn định.




Garena sắp phát hành game mobile tại Việt Nam, cạnh tranh VNG





Tại Hội thảo phát triển ngành trò chơi online bởi VNG tổ chức mới đây, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG khuyến cáo những studio chưa mạnh về nguồn lực thì cho nên làm game neo đơn giản. Tuy nhiên, để thành công, danh thiếp game này cần vui vẻ, hấp dẫn để hút người chơi…



Ông Tuấn Huy thì mong muốn những người làm game hợp sức lại, tụ thành nhóm đủ sức mạnh, kiên trì, đừng hi vọng vào thành công sớm và hết sức đối không chụp giựt để hợp sức để đưa ngành game Việt phát triển đi lên.



“Tôi thường xuyên suy nghĩ rằng, game là ngành cần theo đuổi lâu dài, phải có bước đi bài bản và phải ưng thất bại liệt đủ nhiều. Việc ra đời nhiều studio game là rất tốt, nhưng không cho nên chạy theo phong trào bởi vì bản thân một studio game muốn có sản phẩm tốt phải xây dựng đủ hàng ngũ ở danh thiếp vị trí khác nhau. Không thành ra mỗi studio chỉ có vài người, như vậy sẽ xé lẻ nhân công làm game vốn đã rất mỏng,” ông Huy chia sẻ.



Một số phận chuyên gia thì cho rằng, để tránh trường học hợp làm game mobile theo phong trào, cơ quan quản lý cần có cái nhìn xuyên suốt và có định hướng rõ ràng để ngành game phát triển lành mạnh, tránh kiểu làm ăn chộp giật, tìm mọi cách để moi chỉ của cộng đồng game thủ…



(Theo vietnamplus)



 



> Đao Tháp Truyền Kỳ - gMO ăn theo DOTA 2 rục rịch về Việt Nam">>> Đao Tháp Truyền Kỳ - gMO ăn theo DOTA 2 rục rịch về Việt Nam